Science and Technology Development Journal: Health Sciences

An official journal of School of Medicine, Viet Nam National University Ho Chi Minh City, Viet Nam

Skip to main content Skip to main navigation menu Skip to site footer

 Original research

HTML

1917

Total

752

Share

Comparison of platelet rich fibrin and guided tissue regeneration in the treatment of periodontal intrabony defects






 Open Access

Downloads

Download data is not yet available.

Abstract

Aim: To compare the outcomes of the treatment of periodontal intrabony defects with platelet-rich fibrin (PRF) combined with open-flap debridement (OFD) and guided tissue regeneration (GTR). Material and method: Thirty individuals with a total of 60 intrabony defects were randomly assigned to one of the 2 treatment groups: group 1 (n=30): OFD combined with PRF and group 2 (n=30): guided tissue regeneration with collagen membrane. Clinical parameters, including the plaque index (PI), gingival index (GI), bleeding on probing (BOP), probing depth (PD), clinical attachment loss (CAL), and tooth mobility (TM) were assessed at baseline, 3, 6 and 12 months postsurgery. Radiographic parameters, including bony defect fill (BDF) and alveolar crestal resorption (ACR), were measured at baseline, 6 and 12 months postsurgery and calculated using Sopru imaging 2.38 software. The wound healing index (WHI) was assessed at 7 and 14 days postsurgery. Results : There was a statistically significant improvement in clinical periodontal and radiographic parameters at 6 and 12 months postsurgery in both groups. Between the two groups, the improvement of these parameters was similar, the difference was not statistically significant at 6 and 12 months postsurgery. Both groups had percentages of sites with the wound healing score of 1 between 81% and 100%, but group 1 had a significantly greater number than group 2 at 7 and 14 days postsurgery. Conclusion: latelet-rich fibrin combined with open-flap debridement and guided tissue regeneration with collagen membrane were similarly effective in treatment of periodontal intrabony defects. Using PRF improved better postoperative healing compared to guided tissue regeneration with collagen membrane.

MỞ ÄẦU

Các khuyết hổng trong xÆ°Æ¡ng do bệnh nha chu, còn được gá»i là khuyết hổng xÆ°Æ¡ng theo chiá»u dá»c, thÆ°á»ng liên quan đến những vị trí có túi nha chu và đại diện cho các di chứng giải phẫu của viêm nha chu. 1 Má»™t số phÆ°Æ¡ng pháp có thể tiếp cận, kết hợp vá»›i việc kiểm soát các yếu tố nguy cÆ¡, để duy trì các túi nha chu nông, làm giảm hiệu quả sá»± tiến triển của bệnh và khôi phục các khuyết hổng xÆ°Æ¡ng. Khác vá»›i các phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị truyá»n thống, tái tạo mô nha chu giúp phục hồi lại phần mô nha chu bị tổn thÆ°Æ¡ng và mất Ä‘i trong quá trình tiến triển của bệnh. Theo Há»™i Nha chu Hoa kỳ (AAP), tái tạo mô nha chu phải bao gồm tái tạo xê măng, dây chằng nha chu có hÆ°á»›ng sắp xếp đúng chức năng, xÆ°Æ¡ng ổ răng và nÆ°á»›u. Äiá»u trị tái tạo mô nha chu có thể được chia thành hai cách tiếp cận chính là tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn, có hoặc không ghép xÆ°Æ¡ng (GTR) và phÆ°Æ¡ng pháp kỹ nghệ mô sá»­ dụng các chất, vật liệu có hoạt tính sinh há»c. Tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn sá»­ dụng màng ngăn tế bào biểu mô tăng sinh bám dính vào bá» mặt chân răng trong giai Ä‘oạn lành thÆ°Æ¡ng, cho phép tế bào dây chằng nha chu và xÆ°Æ¡ng ổ răng hình thành xê măng má»›i và bám dính mô liên kết má»›i, được cho là phÆ°Æ¡ng pháp hiệu quả nhất trong Ä‘iá»u trị các khuyết hổng xÆ°Æ¡ng do viêm nha chu. 2 , 3

Sợi huyết giàu tiểu cầu (PRF) được Choukroun giá»›i thiệu vào năm 2000, là thế hệ tiểu cầu cô đặc thứ hai tạo ra từ máu tÄ©nh mạch của chính bệnh nhân được quay ly tâm vá»›i các đặc Ä‘iểm cải tiến vá»›i thế hệ trÆ°á»›c đó (Huyết tÆ°Æ¡ng giàu tiểu cầu, PRP) nhÆ° không cần thêm chất chống đông, hình thành nên má»™t khung lÆ°á»›i sợi huyết giúp giữ lại các yếu tố tăng trưởng, cytokine; đóng vai trò chính trong quá trình lành thÆ°Æ¡ng và tái tạo mô. Trong các nghiên cứu trÆ°á»›c đây, chúng tôi đã chứng minh PRF thúc đẩy sá»± tăng sinh và di cÆ° của nguyên bào sợi nÆ°á»›u, tế bào gốc dây chằng nha chu và tế bào gốc tủy xÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i. Kết quả của các nghiên cứu này cÅ©ng cho thấy PRF giải phóng yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc từ tiểu cầu và yếu tố tăng trưởng chuyển dạng β1 trong 3 ngày, có khả năng tÆ°Æ¡ng hợp sinh há»c lí tưởng vá»›i tế bào gốc tủy xÆ°Æ¡ng ngÆ°á»i và thích hợp để sá»­ dụng làm vật liệu có hoạt tính sinh há»c trong tái tạo mô nha chu. 4 , 5 , 6

Các khuyết hổng trong xÆ°Æ¡ng do viêm nha chu có thể được Ä‘iá»u trị bằng các phÆ°Æ¡ng pháp khác nhau, gồm phẫu thuật vạt làm sạch, tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn, hoặc kết hợp vá»›i các yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc từ tiểu cầu nhÆ° PRF. Nghiên cứu này thá»±c hiện so sánh hiệu quả tái tạo nha chu cho các tổn thÆ°Æ¡ng này thông qua việc thá»±c hiện các phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị khác nhau nhÆ° phẫu thuật vạt làm sạch kết hợp vá»›i PRF và tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn, dá»±a trên đánh giá các chỉ số nha chu lâm sàng, thông số X-quang, chỉ số lành thÆ°Æ¡ng, trÆ°á»›c Ä‘iá»u trị và theo dõi trong 12 tháng sau phẫu thuật.

Äá»I TƯỢNG - PHƯƠNG PHÃP NGHIÊN CỨU

Mẫu nghiên cứu

Ba mÆ°Æ¡i bệnh nhân được chẩn Ä‘oán là viêm nha chu mạn 7 (22 nam, 8 nữ, từ 32 đến 60 tuổi), đã Ä‘iá»u trị giai Ä‘oạn 1 viêm nha chu (hÆ°á»›ng dẫn kiểm soát mảng bám, lấy cao răng và xá»­ lý mặt chân răng) tại Khoa Răng Hàm Mặt, Äại há»c Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Tất cả các bệnh nhân Ä‘Æ°a vào nghiên cứu thá»a mãn các tiêu chuẩn sau: 1) có tình trạng vệ sinh răng miệng tốt (chỉ số mảng bám PI<1); 2) hai răng cối hàm dÆ°á»›i có tủy sống, trên 2 phần hàm khác nhau, có khuyết hổng xÆ°Æ¡ng theo chiá»u dá»c 2 hay 3 vách, có Ä‘á»™ sâu túi nha chu ≥ 6mm và ≥ 3mm trên hình ảnh X-quang; 3) không có sang thÆ°Æ¡ng vùng chia chân và có Ä‘á»™ lung lay ≤ 2mm. Bệnh nhân không hút thuốc, không mang thai hay Ä‘ang cho con bú, không mắc các bệnh lý toàn thân chống chỉ định phẫu thuật, 8 và đồng ý tham gia nghiên cứu. Äá» cÆ°Æ¡ng nghiên cứu được thông qua há»™i đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh há»c Äại há»c Y Dược TP. Hồ Chí Minh (số 225/ÄHYD-HÄÄÄ) và sá»± chấp thuận của Bệnh viện Ä‘a khoa Mỹ PhÆ°á»›c, tỉnh Bình DÆ°Æ¡ng.

Hai răng Ä‘iá»u trị của má»—i bệnh nhân được phân chia ngẫu nhiên vào 2 nhóm Ä‘iá»u trị bằng 2 phÆ°Æ¡ng pháp khác nhau. Nhóm 1 (30 răng): Phẫu thuật vạt kết hợp vá»›i PRF; và Nhóm 2 (30 răng): Tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn vá»›i màng collagen.

Äánh giá các chỉ số nha chu lâm sàng tại thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c phẫu thuật (T0), 3 tháng (T3), 6 tháng (T6) và 12 tháng (T12) sau phẫu thuật.

Äánh giá chỉ số mảng bám (PI), chỉ số nÆ°á»›u (GI), Ä‘á»™ sâu túi nha chu (PD), mất bám dính lâm sàng (CAL), Ä‘á»™ lung lay răng (TM) tại thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c phẫu thuật (T0), 3 tháng (T3), 6 tháng (T6), 12 tháng (T12) sau phẫu thuật sá»­ dụng cây Ä‘o túi UNC-15 (Hu-Friedy, Hoa Kỳ) và khóa cắn mặt nhai của từng răng phẫu thuật (làm bằng nhá»±a tá»± cứng) có khắc rãnh dá»c tại các vị trí đánh giá đã thá»±c hiện cho từng răng trÆ°á»›c khi phẫu thuật. Chỉ số PI và GI được đánh giá tại 4 vị trí (3 vị trí mặt ngoài và 1 vị trí mặt trong); chỉ số PD và CAL đánh giá tại 6 vị trí (3 vị trí mặt ngoài và 3 vị trí mặt trong) của răng phẫu thuật.

Äánh giá thông số trên X-quang tại thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c phẫu thuật (T0), 6 tháng (T6) và 12 tháng (T12) sau phẫu thuật.

Hình ảnh X-quang kỹ thuật số (Sopix2, Aceteon, Ã) được chụp bằng kỹ thuật song song có sá»­ dụng khóa cắn để cố định vị trí chụp. Äánh giá và Ä‘o lÆ°á»ng các thông số X-quang sá»­ dụng phần má»m Sopru imaging 2.38. Trên hình ảnh X-quang, xác định Ä‘Æ°á»ng nối men xê măng (CEJ), đỉnh mào xÆ°Æ¡ng ổ (AC) và đáy khuyết hổng xÆ°Æ¡ng (BD). Äo khoảng cách d1 từ CEJ đến AC; và d2 từ CEJ đến BD ( Figure 1 ). Mức Ä‘á»™ tăng mào xÆ°Æ¡ng ổ (ARC) tại thá»i Ä‘iểm T6 hay T12 được tính nhÆ° sau: ARC(T6) = d1(T0) – d1(T6); ARC(T12) = d1(T0) – d1(T12). Mức Ä‘á»™ lấp đầy khuyết hổng xÆ°Æ¡ng (BDF) tại thá»i Ä‘iểm T6 hay T12 được tính nhÆ° sau: BDF(T6) = d2(T0) – d2(T6); BDF(T12) = d2(T0) – d2(T12). Các mức Ä‘á»™ này được tính theo chiá»u dá»c, ở cả 2 giá trị, khoảng cách (mm) và tá»· lệ phần trăm (%).

Figure 1 . Các mốc giải phẫu và cách xác định các thông số trên hình ảnh X-quang.

Äánh giá các chỉ số lành thÆ°Æ¡ng tại thá»i Ä‘iểm 7 và 14 ngày sau phẫu thuật

Chỉ số lành thÆ°Æ¡ng (WHI) của răng phẫu thuật được đánh giá tại thá»i Ä‘iểm 7 và 14 ngày sau phẫu thuật dá»±a vào tiêu chí của Huang và cá»™ng sá»± (2005) bởi cùng má»™t Bác sÄ© Răng Hàm Mặt, cÅ©ng là ngÆ°á»i đánh giá các chỉ số nha chu trong nghiên cứu này. Äiểm số ghi nhận từ 1 đến 3, trong đó Ä‘iểm số 1: lành thÆ°Æ¡ng tốt (nÆ°á»›u không sÆ°ng Ä‘á», bệnh nhân không Ä‘au, hoặc vết mổ không bung/hở, không có mủ), Ä‘iểm số 2: lành thÆ°Æ¡ng không tốt (nÆ°á»›u hÆ¡i sÆ°ng Ä‘á», bệnh nhân hÆ¡i Ä‘au, hay vết mổ bị bung/hở nhẹ, không có mủ) và Ä‘iểm số 3: lành thÆ°Æ¡ng kém (nÆ°á»›u sÆ°ng, Ä‘á» nhiá»u, bệnh nhân Ä‘au, hay vết mổ bung/hở nhiá»u; hay có mủ). 9

Quy trình tạo PRF

Má»—i bệnh nhân được lấy 30 mL máu tÄ©nh mạch, cho vào ba ống vô trùng (á»ng thủy tinh, 10 ml không có chất chống đông) và được ly tâm trong vòng 2 phút bằng máy ly tâm góc (Hettich EBA 200, Äức) ở 2,500 vòng /phút trong 15 phút. 4 , 5 , 6 Góc của trục quay đối vá»›i giá đỡ ống là 33º. Lá»±c ly tâm tÆ°Æ¡ng đối (RCF) gồm RCFmin (tối thiểu), RCFav (trung bình), RCFmax (tối Ä‘a) và RCFclot (khối sợi huyết) lần lượt là 300, 447, 601 và 349. Sau khi ly tâm, khối sợi huyết ở giữa má»—i ống được tách ra, má»™t khối được cho vào khuyết hổng xÆ°Æ¡ng, 2 khối còn lại dùng há»™p ép màng để tạo màng PRF.

Quy trình phẫu thuật

Tám tuần sau khi hoàn tất Ä‘iá»u trị không phẫu thuật, má»™t phẫu thuật viên tiến hành phẫu thuật cho hai nhóm răng vá»›i cùng má»™t quy trình. Cho bệnh nhân súc 10 ml chlorhexidine gluconat 0.12% (KIN) trong 2 phút. Sát khuẩn trong và ngoài miệng bằng dung dịch povidone iodine 10% (Povidine). Sau khi gây tê tại chá»— (Lidocain 2% chứa Epinephrine ở nồng Ä‘á»™ 1/100,000), các Ä‘Æ°á»ng rạch trong khe nÆ°á»›u phía má và lưỡi được thá»±c hiện, bóc tách vạt niêm mạc màng xÆ°Æ¡ng, bảo tồn tối Ä‘a có thể được mô má»m vùng kẽ răng ở tất cả các vị trí. Mảng bám, cao răng và mô hạt viêm quanh răng đã được loại bá» bằng cây nạo Gracey và máy lấy cao răng siêu âm. BÆ¡m rá»­a bằng dung dịch nÆ°á»›c muối sinh lý 0,9%. Äối vá»›i 30 răng của nhóm 1: sau khi làm sạch, 1 khối PRF được lấp đầy vùng khuyết hổng xÆ°Æ¡ng 2 khối PRF còn lại sá»­ dụng há»™p ép màng tạo các màng PRF, sau đó phủ lên mặt ngoài sang thÆ°Æ¡ng. Khâu đóng vạt bằng mÅ©i Ä‘Æ¡n bằng chỉ 4.0 Vicryl (Ethicon, Johnson & Johnson, Mexico). Äối vá»›i 30 răng của nhóm 2: sau khi làm sạch, sá»­ dụng màng collagen (OSSIX plus, Datum Dental, Korea) đã được Ä‘iá»u chỉnh kích thÆ°á»›c phù hợp, đặt chèn dÆ°á»›i vạt, phía ngoài và phía trong, qua vùng kẽ răng của vùng phẫu thuật. Vạt được đặt lại vị trí cÅ©, khâu đóng bằng mÅ©i Ä‘Æ¡n bằng chỉ 4.0 Vicryl (Ethicon, Johnson & Johnson, Mexico).

Chăm sóc hậu phẫu: toa thuốc (Amoxciline 500mg, 3 viên/ngày trong 7 ngày, Ibuprofen 400mg, 3 viên/ngày trong 5 ngày, súc miệng KIN, ngày 2 lần trong 7 ngày). Tái khám vào ngày thứ 7 và 14; 3, 6 và 12 tháng sau phẫu thuật. Hướng dẫn vệ sinh răng miệng lặp lại sau mỗi lần tái khám và cắt chỉ 7 ngày sau phẫu thuật.

Xử lý số liệu

Sá»­ dụng phần má»m SPSS phiên bản 21 để xá»­ lý số liệu. Phép kiểm Shapiro-Wilk được sá»­ dụng để kiểm tra sá»± phân phối chuẩn của các biến số. Kết quả cho thấy các biến số không phân phối chuẩn; do đó, phép kiểm phi tham số Mann-Whitney được dùng để so sánh giá trị các biến số giữa hai nhóm tại các thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c và sau phẫu thuật và xếp hạng Wilcoxon dùng so sánh giá trị các biến số trong cùng 1 nhóm giữa các thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c và sau phẫu thuật. Phép kiểm Chi bình phÆ°Æ¡ng được dùng để so sánh sá»± khác biệt vá» chỉ số lành lÆ°Æ¡ng tại các thá»i Ä‘iểm sau phẫu thuật. Giá trị p<0,05 được cho là có ý nghÄ©a cho tất cả các phép kiểm thống kê.

KẾT QUẢ

Sự thay đổi các chỉ số nha chu lâm sàng sau 12 tháng

Table 1 cho thấy không có sá»± khác biệt có ý nghÄ©a thống kê giá trị các chỉ số nha chu lâm sàng của hai nhóm răng Ä‘iá»u trị tại thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c và tại 3, 6 và 12 tháng sau Ä‘iá»u trị, ngoại trừ CAL của nhóm 1 thấp hÆ¡n có ý nghÄ©a so vá»›i nhóm 2 tại thá»i Ä‘iểm 12 tháng. Các giá trị PD, CAL, TM của nhóm 1 tại thá»i Ä‘iểm 3, 6 và 12 tháng thấp hÆ¡n so vá»›i nhóm 2.

Table 2 cho thấy ngoại trừ giá trị PI tại thá»i Ä‘iểm 3 tháng, tất cả các giá trị khác của PI, GI, BOP, PD, CAL và TM, của cả 2 nhóm tại thá»i Ä‘iểm 3, 6 và 12 tháng sau Ä‘iá»u trị Ä‘á»u giảm có ý nghÄ©a thống kê khi so sánh vá»›i giá trị tÆ°Æ¡ng ứng tại thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c Ä‘iá»u trị.

Mức độ tạo xương sau 12 tháng

Table 3 cho thấy sau 6 và 12 tháng, mức lấp đầy khuyết hổng xương, và tăng mào xương ổ răng của nhóm 1 cao hơn nhóm 2, nhưng sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê.

Chỉ số lành thương 14 ngày sau phẫu thuật

Nhóm 1 cho thấy mức Ä‘á»™ lành thÆ°Æ¡ng tốt hÆ¡n, vá»›i 93% và 100% vị trí có Ä‘iểm số 1, cao hÆ¡n có ý nghÄ©a thống kê khi so sánh vá»›i nhóm 2 vá»›i 81% và 94% lần lượt tại thá»i Ä‘iểm 7 ngày (p=0,001) và 14 ngày (p=0,002) sau phẫu thuật ( Figure 2 ).

THẢO LUẬN

Nghiên cứu này so sánh hiệu quả Ä‘iá»u trị khuyết hổng trong xÆ°Æ¡ng do viêm nha chu sá»­ dụng hai phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị khác nhau là phẫu thuật vạt làm sạch kết hợp vá»›i PRF và tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn vá»›i màng collagen trên 60 răng của 30 bệnh nhân. Kết quả cho thấy hiệu quả cải thiện các chỉ số nha chu lâm sàng sau 3, 6 và 12 tháng Ä‘iá»u trị; sá»± tạo xÆ°Æ¡ng lấp đầy khuyết hổng và gia tăng mào xÆ°Æ¡ng ổ sau 6 và 12 tháng ở cả hai nhóm Ä‘iá»u trị là tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhau. Tuy nhiên, nhóm sá»­ dụng PRF cho thấy mức Ä‘á»™ lành thÆ°Æ¡ng tốt hÆ¡n có ý nghÄ©a thống kê so vá»›i nhóm sá»­ dụng màng collagen tại 7 và 14 ngày sau phẫu thuật.

Kết quả của nghiên cứu này tÆ°Æ¡ng đồng vá»›i nghiên cứu của Patel và cá»™ng sá»± (2017), 10 tiến hành trên 13 bệnh nhân vá»›i 26 khuyết hổng xÆ°Æ¡ng. Nhóm được Ä‘iá»u trị vá»›i phẫu thuật vạt và PRF (13 răng) cÅ©ng cho thấy sá»± cải thiện các chỉ số lâm sàng sau 6 và 12 tháng. Nghiên cứu này cho thấy Ä‘á»™ sâu túi nha chu có cải thiện tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng nhÆ°ng CAL cải thiện tốt hÆ¡n (PD: 3,3±0,84mm và 4,8±0,71mm; CAL: 3,33±0,71mm and 5,0±0,46mm lần lượt tại 6 và 12 tháng) khi so sánh vá»›i nghiên cứu của Patel (PD: 3,0±1,70mm và 4,2±1,69mm; CAL: 3,2±1,14mm và 3,7±0,67mm, lần lượt tại 6 và 12 tháng). Nghiên cứu Patel cho thấy tá»· lệ lấp đầy khuyết hổng của nhóm PRF là 45,18% tại 12 tháng, tÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng vá»›i nghiên cứu này là 45,25%. Ajwani và cá»™ng sá»± (2015) 10 cho thấy sá»± cải thiện PD (1,9mm), CAL (1,8mm), BDF (1,4mm) ở nhóm PRF, thấp hÆ¡n kết quả tìm được trong nghiên cứu này PD (4,80mm) and CAL (5,00mm), BDF (4,13mm). Sá»± khác biệt giữa 2 nghiên cứu có thể được giải thích là trong nghiên cứu này, số lượng khuyết hổng xÆ°Æ¡ng 3 vách nhiá»u hÆ¡n và thá»i gian theo dõi dài hÆ¡n so vá»›i nghiên cứu của Ajiwani. Trong má»™t nghiên cứu khác Pradeep và cá»™ng sá»± (2012), 11 15 khuyết hổng xÆ°Æ¡ng được Ä‘iá»u trị bằng phẫu thuật vạt kết hợp vá»›i PRF và theo dõi trong 9 tháng. Kết quả cho thấy các chỉ PD và CAL giảm lần lượt là 3,77±1,19 mm và 3,17±1,29mm; tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° kết quả 6 tháng trong nghiên cứu này (PD: 3,30±0,84 mm; CAL: 3,33±0,71mm). Tuy nhiên, phần trăm lấp đầy khuyết hổng của nhóm ghép PRF là 54,41%±11,39%, kết quả 6 tháng trong nghiên cứu của chúng tôi.

Table 1 Chỉ số nha chu lâm sàng của hai nhóm răng Ä‘iá»u trị tại các thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c và sau phẫu thuật

Table 2 Sá»± thay đổi các chỉ số nha chu lâm sàng của hai nhóm răng tại các thá»i Ä‘iểm sau phẫu thuật so vá»›i trÆ°á»›c phẫu thuật

Chúng tôi chỉ tìm thấy má»™t thá»­ nghiệm ngẫu nhiên có nhóm chứng của UstaoÄŸlu và cá»™ng sá»± (2020), sá»­ dụng 2 phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị nhÆ° nghiên cứu này trong Ä‘iá»u trị 30 khuyết hổng xÆ°Æ¡ng do sang thÆ°Æ¡ng ná»™i nha-nha chu vá»›i thá»i gian theo dõi là 9 tháng. 12 Kết quả cho thấy mức giảm PD và CAL là 4,69±1,34 và 4,19±1,05mm ở nhóm phẫu thuật vạt kết hợp PRF, thấp hÆ¡n ở nhóm tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn là 5,67±1,21 và 5,50±1,53mm. Các tác giả cÅ©ng kết luận cả hai nhóm răng Ä‘iá»u trị cho thấy sá»± cải thiện đáng kể các chỉ số lâm sàng đối trong Ä‘iá»u trị các khuyết hổng xÆ°Æ¡ng. Tuy nhiên, khi so sánh giữa hai nhóm, UstaoÄŸlu và cá»™ng sá»± cho rằng sá»± cải thiện PD và CAL ở nhóm tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn cao hÆ¡n ở thá»i Ä‘iểm 9 tháng sau phẫu thuật. Trong khi đó, nghiên cứu này cho thấy ở nhóm phẫu thuật vạt kết hợp PRF sá»± cải thiện nhiá»u hÆ¡n tại thá»i Ä‘iểm 12 tháng. UstaoÄŸlu và cá»™ng sá»± đã sá»­ dụng xÆ°Æ¡ng đồng loại và màng collagen trong tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn, trong khi chúng tôi chỉ sá»­ dụng màng collagen. Ngoài ra, sá»± khác biệt kết quả giữa các nghiên cứu có thể được giải thích là sá»± kết hợp của nhiá»u yếu tố khác nhau, liên quan đến bệnh nhân, hình thái khuyết hổng xÆ°Æ¡ng và quy trình phẫu thuật, chính những Ä‘iá»u này có thể ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả của các phÆ°Æ¡ng pháp tái tạo nha chu. 13 Vá» mức giảm Ä‘á»™ lung lay răng sau phẫu thuật, nghiên cứu này cho thấy sá»± cải thiện ở các nhóm răng ở hai phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị, nhÆ°ng mức giảm cao hÆ¡n được quan sát ở nhóm PRF vào thá»i Ä‘iểm 12 tháng sau phẫu thuật. Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ dữ liệu nào trong các nghiên cứu trÆ°á»›c đây liên quan đến vấn Ä‘á» nghiên cứu này.

Table 3 Thông số trên hình ảnh X-quang của hai nhóm răng tại các thá»i Ä‘iểm 6 và 12 tháng sau Ä‘iá»u trị

Figure 2 . Phần trăm vị trí có chỉ số lành thÆ°Æ¡ng là 1 của hai nhóm răng Ä‘iá»u trị

Trong nghiên cứu này, chúng tôi đánh giá lành thÆ°Æ¡ng của răng phẫu thuật theo tiêu chí của Huang và cá»™ng sá»± (2005). Mặc dù chÆ°a đánh giá được toàn diện sá»± lành thÆ°Æ¡ng sau phẫu thuật, nhÆ°ng vá»›i thiết kế ban đầu Ä‘Æ°a ra vá»›i mục đích dá»… so sánh vá»›i các nghiên cứu trÆ°á»›c đây trên thế giá»›i liên quan đến vấn Ä‘á» này sau khi ghép PRF. 9 , 14 Cả hai nhóm răng Ä‘iá»u trị Ä‘á»u cho thấy quá trình lành thÆ°Æ¡ng tốt và không có trÆ°á»ng hợp nào có biến chứng sau phẫu thuật. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° kết quả của Patel và cá»™ng sá»± (2017), chứng minh 100% các vị trí răng được Ä‘iá»u trị vá»›i PRF có chỉ số lành thÆ°Æ¡ng là 1 ở cả hai thá»i Ä‘iểm 7 và 14 ngày. 14 Hiệu quả lành thÆ°Æ¡ng của nhóm PRF có thể được giải thích là do nồng Ä‘á»™ cao của các yếu tố tăng trưởng và sợi huyết dày đặc trong PRF, mang lại sá»± ổn định và thúc đẩy nhanh quá trình tân sinh mạch máu. 9,10 Vì tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn là phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iá»u trị khá tốn kém và đòi há»i kỹ thuật khéo léo, việc kết hợp PRF trong phẫu thuật vạt nên là má»™t liệu pháp thay thế, Æ°u tiên chá»n lá»±a để Ä‘iá»u trị các khuyết há»ng trong xÆ°Æ¡ng do viêm nha chu.

KẾT LUẬN

Nghiên cứu này chứng minh hiệu quả Ä‘iá»u trị khuyết hổng xÆ°Æ¡ng do viêm nha chu của PRF kết hợp vá»›i phẫu thuật vạt làm sạch tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn vá»›i màng collagen. Tuy nhiên, sá»­ dụng PRF cho thấy mức Ä‘á»™ lành thÆ°Æ¡ng sau phẫu thuật tốt hÆ¡n. PRF là vật liệu sinh há»c tá»± thân, dá»… thu nhận và chi phí thấp; việc sá»­ dụng cÅ©ng khá Ä‘Æ¡n giản so vá»›i ghép xÆ°Æ¡ng, ghép màng trong tái tạo mô có hÆ°á»›ng dẫn. Vì vậy việc sá»­ dụng PRF kết hợp vá»›i phẫu thuật vạt rất phù hợp để Ä‘iá»u trị các khuyết hổng xÆ°Æ¡ng theo chiá»u dá»c do viêm nha chu, má»™t bệnh lý có tá»· lệ hiện mắc khá cao ở các nÆ°á»›c Ä‘ang phát triển cÅ©ng nhÆ° tại Việt Nam.

DANH MỤC CÃC TỪ VIẾT TẮT

PRF: Sợi huyết giàu tiểu cầu

GTR: Tái tạo mô có hướng dẫn

PI: Chỉ số mảng bám

GI: Chỉ số nướu

BOP: Số vị trí chảy máu khi thăm dò

PD: Äá»™ sâu túi nha chu

CAL: Äá»™ mất bám dính lâm sàng

TM: Äá»™ lung lay răng

WHI: Chỉ số lành thương

T0: Thá»i Ä‘iểm trÆ°á»›c phẫu thuật

T3: 3 tháng sau phẫu thuật

T6: 6 tháng sau phẫu thuật

T12: 12 tháng sau phẫu thuật

LỜI CẢM ƠN

Tác giả chân thành cảm Æ¡n Ban giám đốc, BSCK1. Nguyá»…n Trần Trá»ng Tuấn và tập thể Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Ä‘a khoa Mỹ PhÆ°á»›c, tỉnh Bình DÆ°Æ¡ng đã há»— trợ tác giả trong việc khám và sàng lá»c bệnh nhân phục vụ cho nghiên cứu này. Cảm Æ¡n ThS.BSNT. Hồng Lê Ngá»c Cẩm, Ngành Răng Hàm Mặt, Khoa Y, Äại há»c Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và BS. Lê Äức Nhân (RHM 2014-2020), Khoa Răng Hàm Mặt, Äại há»c Y Dược TP. Hồ Chí Minh đã há»— trợ tác giả trong việc thu thập số liệu cho nghiên cứu. Nghiên cứu đã được há»— trợ má»™t phần kinh phí từ Sở Khoa há»c, Công nghệ tỉnh Bình DÆ°Æ¡ng.

XUNG ÄỘT LỢI ÃCH

Tác giả cam kết không mâu thuẫn quyá»n lợi hay xung Ä‘á»™t lợi ích liên quan đến nghiên cứu này.

ÄÓNG GÓP CỦA TÃC GIẢ

Phạm Anh Vũ Thụy lên ý tưởng, thiết kế, thu thập số liệu nghiên cứu, xử lý thống kê và viết toàn bộ bài báo này.

References

  1. Papapanou PN, Tonetti MS. Diagnosis and epidemiology of periodontal osseous lesions. Periodontol 2000. . 2000;22(1):8-21. PubMed Google Scholar
  2. Gottlow J. Guided tissue regeneration using bioresorbable and non-resorbable devices: Initial healing and long-term results. J Periodontol. . 1993;64(11S):1157-1165. Google Scholar
  3. Cortellini P, Bowers G. Periodontal regeneration of intrabony defects: An evidence-based treatment approach. Int J Periodontics Restorative Dent. . 1995;15(2):128-145. Google Scholar
  4. My TNN, Thuy AVP, Ha LBT. Effect of platelet-rich fibrin on some characteristics of human periodontal ligament stem cells. IJISET. . 2020;7(2):113-122. Google Scholar
  5. Thuy AVP, Hao TTN, My NTN, Van NLT, Nga YT, Lan TQN, Ha LBT. Platelet-rich fibrin influences on proliferation and migration of human gingival fibroblasts. IJEDS. . 2016;5(2):83-88. Google Scholar
  6. My NTN, Hoang ML, Ha LBT, Thuy AVP. Human bone marrow derived stem cell migration and proliferation upon platelet rich fibrin condition. EJPMR. . 2020;7(1):08-14. Google Scholar
  7. American Academy of Periodontology. Task force report on the update to the 1999 classification of periodontal diseases and conditions. J Periodontol. . 2015;86(7):835-838. PubMed Google Scholar
  8. Sharma A, Pradeep AR. Treatment of 3-wall intrabony defects in patients with chronic periodontitis with autologous platelet rich fibrin: A randomized controlled clinical trial. J Periodontol. . 2011;82(12):1705-1712. PubMed Google Scholar
  9. Huang LH, REF Neiva REF, Soehren SE, Giannobile WV, Wang HL. The effect of platelet rich plasma on the coronally advanced flap root coverage procedure: A pilot human trial. J periodontol. . 2005;76:1768-1777. PubMed Google Scholar
  10. Ajwani H, Shetty S, Gopalakrishnan D, Kathariya R, Kulloli A, Dolas RS, Pradeep AR. Comparative evaluation of platelet-rich fibrin biomaterial and open flap debridement in the treatment of two and three wall intrabony defects. J Int Oral Health. . 2015;7(4):32-37. Google Scholar
  11. Pradeep AR, Rao NS, Agarwal E, Bajaj P, Kumari M, Naik SB. Comparitive evaluation of autologous platelet rich fibrin and platelet rich plasma in the treatment of 3-wall intrabony defect in chronic periodontitis. A randomized controlled clinical trial, J Periodontol. . 2012;83(12):1499-1507. PubMed Google Scholar
  12. Ustaoğlu G, Uğur Aydin Z, Özelçi F. Comparison of GTR, T-PRF and open-flap debridement in the treatment of intrabony defects with endo-perio lesions: a randomized controlled trial, Med Oral Patol Oral Cir Bucal. . 2020;25(1):e117-e123. PubMed Google Scholar
  13. Cortellini P, Labriola A, Tonetti MS. Regenerative periodontal therapy in intrabony defects. Minerva Stomatol. . 2007;56(10):519-539. Google Scholar
  14. Patel GK, Gaekwad SS, Gujjari SK, S C VK. Platelet-rich fibrin in regeneration of intrabony defects: a randomized controlled trial. J Periodontol. . 2017;88(11):1192-1199. PubMed Google Scholar


Author's Affiliation
Article Details

Issue: Vol 2 No 2 (2021)
Page No.: 162-170
Published: May 9, 2021
Section: Original research
DOI: https://doi.org/10.32508/stdjhs.v2i2.463

 Copyright Info

Creative Commons License

Copyright: The Authors. This is an open access article distributed under the terms of the Creative Commons Attribution License CC-BY 4.0., which permits unrestricted use, distribution, and reproduction in any medium, provided the original author and source are credited.

 How to Cite
Thuy, P. (2021). Comparison of platelet rich fibrin and guided tissue regeneration in the treatment of periodontal intrabony defects. Science and Technology Development Journal: Health Sciences, 2(2), 162-170. https://doi.org/https://doi.org/10.32508/stdjhs.v2i2.463

 Cited by



Article level Metrics by Paperbuzz/Impactstory
Article level Metrics by Altmetrics

 Article Statistics
HTML = 1917 times
PDF   = 752 times
XML   = 0 times
Total   = 752 times